ฉันจะเขียนเรื่องแม่เนื่องในโอกาสวันพ่อ

1 ธ.ค. 57
ฉันใส่ชุดนอนตัวเก่งที่ใส่จนบ่ากับคอขาดวิ่น
ประมานว่าตอนแรกเอาหัวใส่ผิดรู เข้าไปในรูที่ขาดแทน55
แม่เห็นแล้วอะเหน็ดอะหนาดเต็มทนเลยบอกว่า
“ไว้แม่ไปซื้อชุดนอนแบบนี้มาให้อีกดีกว่า ดีกว่าตัดให้เนอะ”
“เวลาของเม่มีค่ามากกว่าจะมาตัดชุดนอนให้พวกหนูเยอะ”
“เวลาของแม่ก็มีแต่อุทิศให้พวกหนูหมดนั่นแหละ ไม่มีอย่างอื้นหรอก”

ฟังแล้วน้ำตาจะไหล

วันพ่อทุกๆปีที่ผ่านมา
เป็นเพียงวันหยุดธรรมดาๆที่ผ่านไป
เป็นวันที่ซาบซึ้งกับความรักของในหลวง
เป็นวันที่คิดถึงพ่อในวันที่ไม่มีพ่อแล้ว

แต่วันพ่อปีนี้อยู่ๆฉันก็ตื่นมาตอนเช้าแล้วคิดอะไรได้บางอย่าง

คนอื่นเค้าใช้วันพ่อเป็นโอกาสในการบอกรักพ่อ
แต่ไม่ใช่กับบ้านเรา ไม่เคยเป็น เพราะเราไม่ใช่คนแบบนั้น
ไม่เคยรู้สึกว่าการบอกรักสลักสำคัญอะไร
จนวันที่ไม่มีพ่อให้บอกอีกแล้ว

ก็คงจะเป็นแค่เรื่องเดียวล่ะมั้งที่ยังเสียดายอยู่ลึกๆในใจ

เช้าวันพ่อปีนี้ฉันคิดใหม่ทำใหม่
ตื่นมาคิดนู่นคิดนี่ คิดเรื่องเก่าๆ คิดบ้าบออะไรมากมายคนเดียว
น้ำตาก็ดีเหมือนกัน ให้มันมาคอยล้างใจ
พ่อจากไปแล้ว
ไม่มีประโยชน์อะไรที่จะบอกรักพ่ออีกแล้ว
ตายก็คือตาย ก็คือจบ ก็คือหมด
คนที่ยังอยู่สิที่มีค่า

ฉันแอบทำการ์ดเล็กๆตัดๆแปะๆหลอกแม่ว่าทำงานอยู่พักใหญ่

เป็นการ์ดบอกรักแม่ใบแรกที่เขียนข้างหน้าว่า
“สุขสันต์วันพ่อ”

ตอนที่เอาให้ แม่บอกว่า ให้แทนพ่อหรอ55
จะว่าใช่ก็ใช่
เพราะมันเป็นวันพ่อ ไม่ใช่วันแม่
แต่จะว่าไม่ก็ไม่
เพราะถ้าพ่อยังอยู่ในวันนี้ ก็คงจะไม่มีการ์ดใบนี้เลยมากกว่า

ให้มันได้อย่างนี้สินะ
ไม่เห็นโลงศพ ไม่หลั่งน้ำตา
ไม่เคยรู้สึกว่าประโยคนี้จะจริงเท่านี้มาก่อนเลย55

แต่ก็…ไม่แย่ขนาดนั้นหรอก
อย่างน้อยที่สุดพ่อก็เป็นบทเรียนที่ยิ่งใหญ่สำหรับฉันและเราทั้งสามคน
ใหญ่พอให้เราเปลี่ยนเป้าหมายและวิถีการดำรงชีวิตไปเลยตลอดกาล
และอีกครั้งในวันพ่อปีนี้ที่เรื่องของพ่อเปลี่ยนใจฉัน

ต่อไปนี้ฉันจะใช้โอกาสวันพ่อและวันแม่
ปริปากแข็งๆให้แม่ชื่นใจ
ตราบเท่าที่ยังมีลมหายใจเลยล่ะ
ตั้งใจว่าจะทำให้ได้อย่างนั้นนะ

//แม่อ่านไวๆ พลิกไปพลิกมา เปิดผิดเปิดถูก
ไม่ได้พูดอะไรนอกจาก
“เมื่อเช้าอุตส่าตื่นมาทำไอ้นี่ใช่มั้ยเนี่ย”
อ่านจบก็พับเก็บใส่กระเป๋าถือเงียบๆ..แค่นั้น
//ฉันรู้ว่าแม่ดีใจและเขิลเบาๆที่ถูกบอกรัก
แม่น่ารักเสมอ
ฉันอมยิ้มเบาๆ ในใจยิ้มกว่านั้นมาก:)))

About patchaparachaichour

cud42, landscape stu75, drawing, writing, thinking, dreaming, muddled thoughts, welcome to my world...
This entry was posted in Uncategorized. Bookmark the permalink.

Leave a Reply

