การตัดแต่งต้นไม้ใหญ่

ในกรอบความเข้าใจของคนไทย…คืออะไรกัน?
เราไม่รู้จักมันมากพอ หรือเราไม่เคยรู้จักมันเลย

ต้นไม้ในเมืองถูกตัดแบบบั่นยอด/ตัดโกร๋นมาตั้งแต่ที่ฉันจำความได้
เพื่อเลี่ยงการล้มในช่วงฤดูมรสุม/กิ่งหักทับสายไฟสายโทรศัพท์

แน่นอนมันคือความหวังดี แต่มันก็เจ็บปวดทุกครั้งที่ได้เห็น

“การขัดแย้งระหว่างต้นไม้และสาธารณูปโภค
ต้นไม้ผิดหรือสายไฟ-ท่อน้ำผิด
คำตอบคือคน…คนทำผิด
…แต่ต้นไม้เป็นผู้รับโทษ”
อ้างอิง : เอกสารประกอบคำสอนเรื่อง การตัดแต่งต้นไม้ใหญ่ การดูแลรักษาต้นไม้ใหญ่ในเมือง
ภาควิชาภูมิสถาปัตยกรรม คณะสถาปัตยกรรมศาสตร์ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย
26 มกราคม 2555

ความงามเป็นเรื่องเฉพาะบุคคล
แม้ว่าจะชัดเจนอยู่ว่าภาพต้นไม้ที่เรียกได้ว่างามคือแบบไหน
แต่เราจะไม่อ้างถึงเรื่องนั้น

ประโยชน์ของใบไม้ ให้ร่มเงา เปลี่ยนคาร์บอนไดออกไซด์เป็นออกซิเจน
ลดอุณหภูมิเกาะร้อนในเมือง เราเรียนกันมาแต่เล็กแต่น้อย เรารู้ดี
เราไม่จำเป็นต้องเอ่ยถึงเรื่องนั้น

มันน่าจะเป็นการไม่เห็นความสำคัญของผู้บริหารระดับสูงมากกว่า
ไม่เห็นความสำคัญพอที่จะให้ความรู้ความเข้าใจที่ถูกต้องกับบุคลากร
สาเหตุสำคัญที่ทำให้ต้นไม้ในเมืองของไทย
ไม่เคยมีโอกาสโตงามคู่กับสายไฟสายโทรศัพท์ได้เสียที

ทั้งๆที่มันมีวิธี เราเคยได้เรียนตอนยังเป็นนิสิต

แล้วเมื่อเราพยายามสื่อสารถึงการตัดแต่งต้นไม้ใหญ่อย่างถูกวิธี
หลีกเลี่ยงการบั่นยอด/ตัดโกร๋น
กับคนที่รับผิดชอบเรื่องการตัดแต่งต้นไม้มาเป็นสิบๆปี
(อย่างน้อยเขาก็เรียกสิ่งที่เขาทำว่าย่างนั้น)

เขาว่า
“ผมไม่ได้โค่นมันนะครับ ผมตัดยอดเฉยๆ
ผมรู้ครับ ผมทำงานนี้มาเป็นสิบๆปีแล้ว
ผมตัดตอนนี้เดี๋ยวอีกไม่นานมันก็แตกใบออกมา
คุณไม่ต้องห่วงหรอก”
กล่าวทางโทรศัพท์โดยนาย สุพัฒน์ แตงเจริญ
เจ้าพนักงานสวนสาธารณะ 4 ผู้ควบคุมงาน
เจ้าหน้าที่ควบคุมงานและชี้สถานที่ก่อสร้าง
โครงการปรับปรุงสวนสาธารณะซอย 3 ทิศตะวันตก หมู่บ้านประชานิเวศน์ 2
6 สิงหาคม 2557

แล้วไงล่ะ
ต้นชมพูพันธุ์ทิพย์ที่ผู้ร่วมงานของเขาตัดแต่ง
ด้วยวิธีที่เขาทำกันมาตลอดระยะเวลาสิบๆปี
แตกใบแล้ว แต่ไม่สง่างามสมบูรณ์เหมือนเดิมอีกแล้ว

นี่ไงล่ะ
เหตุผลที่เราต้องพยายามอย่างเร่งด่วนเพื่อปั้นรุกขกร
นักดูแลรักษา/ตัดแต่งต้นไม้ใหญ่ในเมือง
เราได้พยายามเต็มที่แล้ว

นอกจากหวัง
เราจะพยายามต่อไป
เพื่อให้ต้นไม้ใหญ่ในเมืองของได้ได้เติบโตอย่างสง่างาม

และหวังว่าสักวัน
เรื่องของการดูแลรักษา/ตัดแต่งต้นไม้ใหญ่ในเมืองอย่างถูกวิธี
จะสำคัญเข้าไปอยู่ในนโยบายของผู้บริหารระดับสูง
เพื่อเปลี่ยนภูมิทัศน์เมืองของเราไปในทางที่ดียิ่งขึ้นๆเสียที

About patchaparachaichour

cud42, landscape stu75, drawing, writing, thinking, dreaming, muddled thoughts, welcome to my world...
This entry was posted in Uncategorized. Bookmark the permalink.

Leave a Reply

