เริ่มที่ เรา มั้ย?

“สถาปนิกบ้านเรามันไม่มีปากมีเสียงเนอะ…
มันต้องeducateคนให้รู้จักความงามสิ…
ดูทำไมต่างประเทศเมืองเค้าสวยเนอะ ทำไมบ้านเมืองเรามันทุเรศ…
เรามีสายไฟฟ้าที่เกาะกับสะพานลอย ดูดิ่ ทุเรศอะ…”
อ.ศศิน เฉลิมลาภ

เมื่อวานนี้ฉันได้ข้ามสะพานลอยกับอ.ศศิน กรี๊ดๆ55
เค้าน่ารักนะ / ไม่ถือตัวเลย / เป็นกันเองมาก
เอ๊ะ
มันก็ถูกแล้ว
เค้าเป็นอาจารย์นะ เป็นนักอนุรักษ์ เป็นNGO
ไม่ได้เป็นดารา ไม่ถือตัวเลยก็ถูกแล้ว
เค้าแค่ดัง แค่น่ารัก แค่มีคนกรี๊ด
เท่านั้นเอง
555

ฉันตอบเค้าไปว่า
“ไม่เป็นไรค่ะ ฝากความหวังไว้กับคนรุ่นใหม่”
ในวงเล็บที่อยู่ในใจ>>
(((คนรุ่นใหม่  คุณคือคนที่จะเปลี่ยน ประเทศนี้!!)))

 

 

 

จะว่าไปคำของอ.ศศินก็ทำเอาเจ็บจี๊ด

ทำไมบ้านเมืองเรามันถึงไม่สามารถสวยได้เหมือนบ้านเมืองฝรั่ง?
สถาปนิกบ้านเราไม่เก่งหรอ?
ภูมิสถาปนิกบ้านเราไม่เก่งหรอ?
ระบบราชการหรอ?
คอรัปชั่นหรอ?

เดี๋ยวนะ
อย่าเพิ่งคิดไกลตัวไปถึงงานระดับโครงสร้าง
ระดับผู้บบริหาร หรือใครคนอื่นเลย

เรามีสภาสถาปนิกมากี่ปีแล้ว?
เรามีสมาคมภูมิสถาปนิกมากี่ปีแล้ว?
ต้นไม้ถนนบ้านเราเป็นอย่างนี้มากี่ปีแล้ว?
ทางเท้ากรุงเทพเป็นอย่างนี้มากี่ปีแล้ว?

ไม่รู้เหมือนกันว่าถ้าจะเปลี่ยนบ้านเมืองทุเรศๆของเรา
จะต้องใช้เวลาอีกกี่ปี แล้วต้องไปปฏิรูปอะไรอีกบ้าง

แต่ที่แน่ๆ
เริ่มที่ เรา ได้มั้ย?

หน้าบ้านเรา
สะอาดหรือยัง?
มีท่อน้ำหยดลงพื้นแหมะๆตลอดเลยมั้ย?
เปิดไฟหน้าบ้านให้ทางเท้าสว่างได้มั้ย?

อาชีพเรา
เราร่ำเรียนอย่างหนักหนาสาหัส
เราก่อตั้งสมาคมวิชาชีพ
เราจัดสัมมนา แรลลี่ โบวลิ่ง จัดทริปต่างประเทศ
เราหาเงินมาเข้าสมาคมเพื่อพัฒนาวิชาชีพ
แล้ววิชาชีพเราพัฒนาบ้านเมืองเรามากพอแล้วหรือยัง?

เราทำงานบริษัทเหนื่อยงกๆ
เราหาเงินมาเลี้ยงตัวเองและครอบครัว
เราบอกว่า เราพยายามสร้างภูมิทัศน์ที่ดีให้สังคม
เรามีผลงานออกแบบที่เรียบหรู ดูดี มีสไตล์

แต่ถามว่า
แล้วเราได้ช่วยทำอะไร
กับบ้านเมืองทุเรศๆข้างนอกหน้าต่างนั่นมากพอหรือยัง?

ไม่ต้องไปคิดถึงการพัฒนาเชิงพาณิชย์  สวนสาธารณะ  
หรือที่ดินของใครต่อใครหรอก
เห้ยย
เอาแค่ทางเท้ากับถนนก็พอ
เอาแค่ในกรุงเทพก่อนก็ได้
นี่คือเมืองหลวงที่คนไทยภาคภูมิใจ

 

 

 

ฉันเคยคิดว่าฉันอยากจะทำงานในสำนักสวนสาธารณะกทม.
แต่ก็เปลี่ยนใจไปเพราะคิดว่าไม่อยากทำอาชีพนี้แล้ว
ก็ไม่รู้เหมือนกันว่าถ้าได้เข้าไปจริงๆจะทำอะไรได้มากแค่ไหน

แต่อย่างน้อยตอนนี้
ฉันก็ได้มีส่วนเริ่มทำให้ต้นไม้ในกรุงเทพดีขึ้นแล้วล่ะ
แล้วฉันจะทำอีกแน่
ไม่ว่าจะอยู่ใต้หมวกภูมิสถาปนิกหรืออะไรก็ตาม

แล้วคุณล่ะ เหล่าสถาปนิก ภูมิสถาปนิก และนักพัฒนาเมืองทั้งหลาย

คุณได้ทำอะไรบ้างหรือยัง?

 

ปล.ต้องรีบหน่อยนะตอนนี้  ทหารมาเร็วเคลมเร็วสุดๆไปเลย!!

 

About patchaparachaichour

cud42, landscape stu75, drawing, writing, thinking, dreaming, muddled thoughts, welcome to my world...
This entry was posted in Uncategorized. Bookmark the permalink.

Leave a Reply

