เปิดใจ

เมื่อวันจันทร์ที่ผ่านมาฉันไปหาอ.สมฤทัย วิศวะเกษตร

เป็นเรื่องที่น่าประทับใจและสะท้อนใจไปพร้อมๆกัน

น่าประทับใจตรงที่
เราพบว่าอ.วิศวะคนนี้เป็นคนเก่งที่เข้าใจ พยายามจะเข้าใจ และ พูดกับเรารู้เรื่อง
เราเรียนเรื่องเดียวกับเค้า
เรื่องเดียวกันเลย เพียงแต่คนละมิติ
เค้าประทับใจในสิ่งที่เราเสนอ
เค้าบอกว่านี่คือสิ่งที่เค้าพยายามหาคนทำมาโดยตลอด
เค้ามีเครื่องมือและวิธีการ ที่พร้อมจะสนับสนุน
อุดรอยรั่วของเรา และทำให้มันใกล้เคียงความจริงได้มากที่สุด

น่าสะท้อนใจตรงที่
Fieldการทำงานของเรา(ภูมิสถาปนิก)และเค้า(วิศวกร)
มันใกล้กันแค่ปลายจมูกเท่านี้
จะเรียกว่าซ้อนกันอยู่แล้วก็ยังได้
แต่เหตุใดมันจึงไม่เคยมาแตะกันเลย
เราไม่เคยได้รู้มากไปกว่าขอบเขตของงานออกแบบ
เค้าเองก็ไม่เคยรู้มากไปกว่าขอบเขตของการคำนวนและตัวเลข
คนไทยเปิดใจให้กับวิชาชีพอื่นน้อยเกินไปหรือเปล่า
เราปิดกั้นตัวเองให้อยู่กับกลุ่มสมาคมวิชาชีพแคบๆ
ที่เราเชื่อว่ามันจะเป็นการขยายขอบเขตความรู้การพัฒนาวิชาชีพของเรา
หากแต่ไม่เคยนึกเลยว่า
มันแปลว่าเราไม่เคยไปไกลกว่าขอบเขตกำแพงรอยต่อระหว่างวิชาชีพของเรากับของคนอื่นเลย

นับวันฉันยิ่งเชื่อและชื่นชอบแนวคิดของอ.นวพร ที่ปรากฏอยู่ในเบลลาจิโอ
~ความแตกต่างหลากหลายทางความคิดจากคนต่างสาขาวิชาชีพเป็นทางออกที่ดีสำหรับทุกปัญหา~

มนุษย์เกิดมาไม่สมบูรณ์โดยธรรมชาติ
ยิ่งต่อต้านคนต่างความคิดก็ยิ่งเท่ากับปิดหูปิดตาตนเองให้แคบลงเท่านั้น

ฉันพยายามรับฟังทุกคำติชมไม่ว่าจากใคร
ฉันกับคุณมิติเห็นตรงกันว่ามันเป็นสิ่งที่ดี
ไม่ว่าวัตถุประสงค์ของคนติจะเป็นอะไร
แต่มันประโยชน์กับเราแน่ ถ้าเพียงเราเปิดใจ รับรู้ แล้วพิจารณา ปรับปรุงแก้ไข
วันข้างหน้าน่าจะดีได้ด้วยสิ่งนี้ไม่ใช่หรือ

“Stay hungry, stay foolish,” said Steve Jobs.

About patchaparachaichour

cud42, landscape stu75, drawing, writing, thinking, dreaming, muddled thoughts, welcome to my world...
This entry was posted in Uncategorized. Bookmark the permalink.

Leave a Reply

