คนหน้าโง่

รอรถเมล์กลับคอนโด
นั่งม้านั่งสีน้ำตาลของกทม.
มีผู้ชายคนนึงมานั่งข้างๆ
ซักพักเค้าก็ขึ้นรถเมล์ไป

ซักพักมีผู้หญิงคนนึงมานั่งข้างๆ
ซักพักเค้าเริ่มคุยกับฉัน
หนูเรียนแถวนี้หรอจ๊ะ?
ป้านั่งรถมาจากรังสิต ขามาลงฝั่งนู้น
ว่าจะมาหาหลาน แต่เค้าไม่อยู่
กำลังจะนั่งรถกลับไป
เหลือตังค์ติดตัวยี่สิบบาท
ไม่กล้าขึ้นรถเมล์
เด๋วต้องไปต่อรถตู้ กลับบ้านที่รังสิตคลอง19
หนูพอจะมีเงินให้ป้ายืมมั้ยจ๊ะ
(นี่ฉันกำลังโดนหลอกใช่มั้ย?)
(ฉันกำลังโดนหลอกแน่ๆ)
ป้าชื่อพลอยจ้ะ
เด๋วหนูเอาเบอร์โทรป้าไป
ตอนนี้ป้าไม่ได้เปิดโทรศัพท์
(แล้วทำไมป้าไม่เปิดล่ะคะ?)
เด๋วหนูโทรมาบอกเลขบัญชี
ป้าถึงบ้านแล้วจะโอนเงินคืนให้

ป้าเอาเบอร์หนูไว้ด้วยมั้ยคะ
ถึงบ้านแล้วป้าโทรมาหาหนูก็ได้
ป้ามีบัญชีอยู่ธนาคารอะไรอะคะ

บ้านหนูอยู่แถวไหนล่ะ
นี่เรียนจบแล้วทำงานรึยัง
แม่หนูอยู่เท่าไหร่
ป้าก็62แล้ว เกิดปีเถาะ ดูแก่มากมั้ย นี่ไม่ได้ย้อมผม
ป้าไม่ได้เรียนมหาลัยหรอก
สมัยป้าคนไม่ค่อยได้เรียนสูง
ส่วนใหญ่ก็ทำงานใช้แรงงานเนาะ
แม่หนูคงใจดีเหมือนหนู
หนูคงเป็นคนดีจิตใจดีเหมือนพ่อแม่หนู
หมามันอยากกินแน่ะ ดมใหญ่ มันคงรู้ว่าหนูใจดี
ขอให้เจริญรุ่งเริง ทำงานการดีได้เงินแสนเงินล้านนะ

ฉันว่าฉันโดนหลอกแน่ๆเลย
ฉันไม่กล้าเล่าให้ใครฟัง
เพราะทุกคนคงจะว่าว่าฉันมันโง่
ฉันมันหน้าโง่ หน้าตาดูโง่ แล้วก็โง่มากจริงๆ

ทั้งๆที่รู้ตัวว่ากำลังโดนหลอก
แต่ก็ปฏิเสธไม่เป็น
ใจอ่อนตามน้ำ
ทำยังไงดี
ป่านนี้แล้วป้าพลอยยังไม่โทรมาเลย
ฉันควรโทรไปใช่มั้ย
โอ้ย ไม่ได้คืนแน่ โง่หรือโง่
ห่วยที่สุดดดดดดดดดดดดดดดดดดดดดดดดดดดดด

ฉันคิดถึงเหตุการณ์กับคำพูดพวกนั้นซ้ำๆ ซ้ำแล้วซ้ำเล่า
เดินลอยๆ ใจลอยๆ

อะไรทำให้คนเราคิดจะหลอกคนอื่น?
แต่งตัวดีๆ แต่งเรื่อง สร้างเหตุการณ์
เพื่อเอาเงินคนอื่นมาเป็นของตัวเอง
เขาขาดมากหรอ?
เขาไม่มีทางเลือกหรอ?
ไม่หรอก ทุกคนมีทางเลือก อยู่ที่จะเลือกทางไหน?
เขาไม่ได้ถูกสั่งสอนมาให้เป็นคนดีหรอ?
อื่นๆอีกมากมาย คงอื่นๆอีกมากมายที่ฉันไม่มีวันได้รู้
ไม่มีวันจะเข้าใจได้หมด

ฉันไม่กล้าถามว่าป้ากำลังหลอกหนูใช่มั้ยคะ
เพราะฉันก็กลัวว่า
ถ้าทั้งหมดมันเป็นเรื่องจริง
มันจะเป็นการดูถูกคนคนนึงรึเปล่า
คนดีๆคนนึงจะเสียใจมั้ยถ้าถูกมองว่าเป็นคนไม่ดี
เป็นพวกสิบแปดมงกุฎ

แต่ก็ลืมคิดไปว่า
สิบแปดมงกุฎตัวจริงคงจะดีใจมากๆ
ยิ้มเยาะหัวเราะโหะโหะ
ให้กับความสำเร็จเล็กน้อยจากคำหลอกลวงของเขา
เพราะในโลกนี้มีคนหน้าโง่อย่างเราไง

ห่านป่าบ๊ายบาย เห้ออ.

About patchaparachaichour

cud42, landscape stu75, drawing, writing, thinking, dreaming, muddled thoughts, welcome to my world...
This entry was posted in Uncategorized. Bookmark the permalink.

Leave a Reply

