บ้านกับความรู้สึก

วันนี้ฉันพูดว่า “ฉันโอเคนะ เธอไม่ต้องคิดว่าฉันเป็นตัวปัญหา”
เธอตอบว่า “เปล่าฉันไม่ได้คิดอย่างนั้น”
“แต่คำพูดของเธอทำให้ฉันรู้สึกอย่างนั้น”
“งั้นฉันก็ขอโทษ”
“ไม่เป็นไรฉันชินแล้ว”
“หมายความว่าไง ชินแล้ว หมายถึงว่าฉันทำตัวเหี้ยๆมานานแล้วจนเธอชินงั้นหรอ”
“เปล่า ไม่ใช่ ช่างเหอะ”
“ทำไมชอบพูดแบบนี้ ทำไมต้องทำให้ฉันรู้สึกผิด”
“…………..”

จริงแล้วฉันชินที่จะรู้สึกผิดว่าตัวเองเป็นตัวปัญหาต่างหาก
ฉันขอโทษถ้าสิ่งที่ฉันรู้สึกมันทำให้เธอรู้สึกเหี้ย
แต่ฉันไม่ได้คิดอย่างนั้นเลยซักนิด
มันไม่ใช่ความผิดของเธอเลยซักนิด

ช่างเหอะะะะ

ฉันจะย้ายบ้านแล้วนะ
ฉันจะย้ายออกไปให้ได้ซักทีหลังจากยืดเยื้อมานาน

เราอยู่ที่นี่มาสิบหกปี
ที่ที่ไม่ใช่ของเรา
แต่เราก็เรียกมันว่าบ้าน
บ้านแสนสุข
มานานแสนนาน

เราพอใจกับชีวิตสะดวสบายในเมือง
เราตื่นสายได้มากกว่าเพื่อนๆเพราะบ้านเราอยู่แสนใกล้
บ้านเราใหญ่พอให้เราตีแบด หรือ ฝึกขี่จักรยานในบ้าน
บ้านเรามีเสียงนกร้องเพราะมีนกมาทำรังบนsky lightหลังบ้าน
เราภูมิใจที่บ้านเราสวยเก๋เพราะพ่อเป็นคนออกแบบเอง
พ่อชอบโม้ว่าแต่ก่อนมันเป็นสี่ห้อง มีกำแพงแยกจากกัน
พ่อมาเซ้งแล้วตีกำแพงทะลุจนเป็นห้องใหญ่
บ้านเรามีห้องทำงานกระจก
มีโถงหลังบ้านสูงสี่ชั้นที่ใช้แสงธรรมชาติ
มีห้องครัวชั้นสองที่ไม่เคยใช้
มีมิเด้ที่พึ่งรู้ว่ามันเรียกว่ามิเด้ตอนเรียนคอนปี1 5555
ไพลินเคยบอกตอนป.3ว่าบ้านไพลินกับบ้านเราใหญ่เท่ากัน
แค่บ้านไพลินเป็นแบนๆแต่บ้านเราเป็นสูงๆ555
เรา อาจจะแค่ฉันกับน้อง
มีความสุขกับมันโดยไม่เคยรับรู้ว่าค่าเช่ามันแพงหูฉี่
พ่อแบกรับภาระค่าใช้จ่ายมากมายนี่ไว้ได้ยังไงคนเดียว
โดยไม่เป็นหนี้ใครซักบาท
ไม่มีอะไรซักอย่างที่เราไม่ชอบในบ้านหลังนี้

จนกระทั่งเรามีบ้านหลังใหม่

เรามีสวนสีเขียว
ลมเย็นสบาย
อากาศบริสุทธิ์

เราพบว่าเรามีตัวเลือกที่ดีกว่า…

แต่ถึงอย่างนั้น
ก็มีความทรงจำมากมายเกิดขึ้นที่นี่
ข้าวของสิบหกปียากที่จะเก็บได้ในเวลาอันสั้น

แต่ถึงอย่างนั้น
มันก็ไม่ใช่ของเรา

และคงถึงเวลาแล้วที่เ ร า จ ะ ต้ อ ง อ อ ก ไ ป เ สี ย ที

ลาก่อนนะ บ้านเก่าที่รัก

……………………………………………………………..
มีนบอกว่ามีนดูไม่ออกหรอก
คนที่มีความรู้สึกเดียวกันเท่านั้นที่ดูออก
แล้วที่ฉันดูออก
แปลว่าฉันรู้สึกหรอ น่ากลัวจัง

About patchaparachaichour

cud42, landscape stu75, drawing, writing, thinking, dreaming, muddled thoughts, welcome to my world...
This entry was posted in Uncategorized. Bookmark the permalink.

Leave a Reply

