สวัสดี wordpress+ปีใหม่/dialogue in the dark

รู้จักนิทรรศการที่มองไม่เห็นมั้ย?
ถึงจะชอบและประทับใจแค่ไหนก็ถ่ายรูปไม่ได้
เพราะมันมืดสนิท…
มันชื่อ”Dialogue in the dark บทเรียนในความมืด”

เมื่อวันก่อนไปดูมา ผิด! ดูไม่ได้ มองไม่เห็น!!!
เรียกว่าไป สั ม ผั ส มาละกัน

เป็นเรื่องที่รู้อยู่แล้วแต่ไม่เคยคิดถึง ไม่เคยสนใจ ไม่เคยเอามาเป็นประเด็น
แต่นิทรรศการที่มองไม่เห็นอะไรเลยนั่น ทำให้ฉันได้คิดถึงมันขึ้นมา
การมองเห็นสำคัญกับเราแค่ไหน?
ในทางเดินที่ฉันเลือก สถาปัตย์, การออกแบบ, space, ความงาม…
ความงามที่ฉันเรียนแทบเป็นแทบตาย
99% รับรู้ได้จากการมองเห็น

แล้วถ้าคนเรามองไม่เห็นล่ะ?

คนตาบอดเห็นความงามของสถาปัตยกรรมที่ใครๆว่าเจ๋งอย่างโน้นอย่างนี้มั้ยนะ?
คนตาบอดรู้สึกถึงความยิ่งใหญ่ของspace
หรือ ความสมดุล ความdynamic ของ compositionบ้างรึเปล่า?
เคยมีคนตาบอดที่เป็นสถาปนิกบ้างไหม?

แค่สองชั่วโมงในความมืดมันวุ่นวายและยากเย็นมากสำหรับคนที่เคยมองเห็นอย่างเราๆ
พาให้จินตนาการไปว่า ต ล อ ด ชี วิ ต ของพวกเขามันจะเป็นอย่างไร
มันเป็นนิทรรศการที่สนุกอมเศร้าๆนิดนะ
…อาจจะเป็นฉันที่เศร้าไปเอง ห้าห้า

ความงามและประทับใจไม่ได้อยู่ที่เนื้อหาของนิทรรศการ
แต่อยู่ที่มันได้ทำให้เราคิด ทำให้เรา-รู้สึก-
จริงอย่างคำที่เขาว่า
ถ้าเราเสียประสาทสัมผัสอย่างหนึ่งไป ประสาทสัมผัสอื่นจะถูกพัฒนาขึ้นมาทดแทน
นั่นคือ “ถ้าเรามองไม่เห็น รู้จะ-รู้สึก-มากขึ้น”

ในโลกมืดๆใบนั้น
คนคงจะรับรู้ ค ว า ม ง า ม อันยิ่งใหญ่และตราตรึงใจมากกว่า
สัมผัส ค ว า ม สุ ข ที่ไม่อาจมองเห็นได้ด้วยตา
และพอใจกันด้วย ค ว า ม ดี ด้วยนิสัยใจคอ มากกว่ารูปลักษณ์ภายนอก
คงเป็นความรู้สึกพิเศษ กว่าที่เราๆเคยรู้สึกในโลกโลกสว่างๆใบนี้มากมายนัก

ที่ว่าไปก็ไม่ใช่ว่าอยากจะตาบอดหรอก
มีใครจะไม่รู้บ้างล่ะว่าพวกเขาลำบากแค่ไหน
โดยเฉพาะในประเทศกำลังพัฒนาอย่างบ้านเรา

คิดๆไปก็อยากลองทำสถาปัตยกรรมสำหรับพวกเขานะ
ที่ที่ไม่ต้องติดไฟเลยซักดวง
 …
มันคงจะดี
ถ้าเขาได้รู้ว่ามีที่ที่ออกแบบมาเพื่อความงามในมุมของเขาจริงๆ
แล้ว ณ ที่นั้น
คนตาดี อาจจะได้รู้จักกันมากขึ้นก็ได้ ใครจะไปรู้

ปล.สวัสดีปีใหม่2554คนตาดีทุกคน
ปีเก่าผ่านไปปีใหม่ผ่านมา เรื่องธรรมดา เวลาเดินหน้าไม่ย้อนกลับ
นิทรรศการมืดๆสอนให้รู้ว่า เราโชคดีมากแล้ว
จงทำตัวให้คู่ควรกับความโชคดีนี้เถอะ
“Live like you’re dying”
เคยได้ยินมั้ย

แล้วความสุขจากความไม่เสียใจ ก็จะตามมาเอง.

About patchaparachaichour

cud42, landscape stu75, drawing, writing, thinking, dreaming, muddled thoughts, welcome to my world...
This entry was posted in Uncategorized. Bookmark the permalink.

Leave a Reply

