แล้วฉันก้อได้กลับโรงเรียนบ้างอะไรบ้าง

วันนี้เมื่อขามากเลยเดินไปเดินมาวกวนวุ่นวาย
ถึงจะเมื่อยแต่ก้อมีความสุขดีนะ:)
 
ได้กลับไปประถมด้วย
รุสึกว่าทุกอย่างมันเล็กไปหมด
แม้แต่สนามที่เคยนั่งสวดมนต์ใหญ่กันทุกเช้าวันศุกร์
ที่จุเด็กได้ทั้งโรงเรียน
วันนี้มันก้อเล็กนิดเดียว
จิงๆคือเรามันใหญ่ขึ้นนั่นเอง55
 
รุสึกเหมือนไม่ได้กลับไปประถมมานานมากกก
มีอะไรๆใหม่ๆเยอะแยะเลย
แต่ก้อแน่นอน
ยังคงมีอะไรเดิมๆที่เป็นgenius loci
ให้ภาพเก่าๆวิ่งเข้ามาเต็มหัวเราไม่รู้จบ
 
เดินดูทุกห้อง ทุกสวน ทุกสนาม
ทุกที่ ที่เคยเข้าไปใช้
แม้มันจะไม่เหมือนเดิม
แต่สำหรับเรา
มันยังคงอัดแน่นไปด้วยความทรงจำ
 
เคยรู้สึกมั้ยว่า6ปีที่ประถม
มันนานกว่า6ปีที่มัธยม
คงเพราะช่วงประถมเราโตไว
ชีวิตที่ผ่านไปในแต่ละปี
เราผ่านอะไรอะไรเยอะมาก
ผ่านกิจกรรมที่หลากหลาย
ซับซ้อน และเลื่อนขั้นสูงขึ้น สูงขึ้น
 
จากเด็กหกขวบตัวเล็กเท่าลูกหมา
ไม่รุจักแม้แต่โลกนอกบ้าน
เริ่มมาโรงเรียน มามี"อาจารย์"
มาเล่นตั้งเต เรียนอังกะลุง ร้องเพลงลาวดวงเดือน
เป่าขลุ่ย ปั้นดิน ปลูกมะระ
ทำปุ๋ยหมัก ทำสบู่ เผาห้องทดลอง
ฝึกตอนกิ่ง เลื้ยงไส้เดือน เข้าค่ายลูกเสือ
กางมุ้ง หุ้งข้าว จุดเตาถ่าน
ผูกแคร่ ทอดปลา ข้ามสะพานลิง
เขียนแบบ เลื่อยไม้ ต่อเรือ
เตะบอล ทำหกสูง ตีล้อเกวียน
เดาะลูกปิงปอง ตบลูกแบต ชู้ทลูกบาส
กว่าจะรู้ตัวอีกที
ก้อกลายเปนวัยรุ่นตอนต้น
ที่เจนจัดหัดรู้ไปกับทุกสิ่งทุกอย่าง
 
จนเหมือนเราเดินมาไกลมาก
ทั้งๆที่เรื่องราวทั้งหมด
ก้อเกิดขึ้นแค่ภายในรั้งโรงเรียนของเราเท่านั้นเอง
 
เดินไปที่ป.6/5 เจออ.เกรียงไกร
"กอริลล่า"ที่เคยเปนอ.นิสิต
ประจำชั้นป.6/5ของเราตอนนั้น
ตอนนี้เค้าเป็นอาจารย์ประจำชั้นแบบตัวจริงแล้ว
ยกมือไหว้"สวัสดีค่ะ"
"กอริลล่า..จำหนูได้มั้ยคะ??"
ก้ออยากทำถามอย่างนั้นแต่ไม่กล้า
ได้แค่ไหว้ตามมารยาทเด็กเจอครู
เพราะรุว่ายังไงเค้าก้อคงจำเราไม่ได้หรอก
ก้อมันตั้ง แ ป ด ปีมาแล้วนิ่
 
อ.เก่าคนนึงถามเราว่า"หนูเดินไปเดินมา หาอะไร?"
…..
นั่นสิ จิงๆก้อไม่ได้หาอะไร
…..
ฉันร้องไห้ให้กับความขม…
อดีตอันแสนสุขที่ไม่มีวันกลับมาอีกแล้ว
แต่ฉันก้อยิ้มให้กับความหวาน…
อดีตอันแสนสุขที่วันนึงมันเคยเกิดขึ้นกับฉัน
เกิดขึ้นที่นั่น
และจะอยู่กับฉันที่นี่ ที่หัวใจ ในความทรงจำ
 
 
ตลอดไป.
 
 
 
~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~
ขอบคุนอาจารย์ทุกๆท่านที่พร่ำสอน
อบรมบ่มนิสัย จนทำให้หนูได้มีวันนี้
 
และขอบคุน
 
,,สาธิตจุฬา,,
…โรงเรียนที่รัก.
 
 
 

About patchaparachaichour

cud42, landscape stu75, drawing, writing, thinking, dreaming, muddled thoughts, welcome to my world...
This entry was posted in Uncategorized. Bookmark the permalink.

Leave a Reply

